Tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM hiện đã đi vào hoạt động thương mại.
Ngày 22/12/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1).
Sau buổi lễ, người dân đã có thể sử dụng và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến Metro số 1 sẽ miễn phí 30 ngày đầu để người dân được trải nghiệm và làm quen với loại hình phương tiện công cộng mới tại Thành phố.
Công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1
Sáng ngày 22/12/2024, tại Ga trung tâm Bến Thành, tuyến Metro số 1, đã diễn ra Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1. Tham dự tại buổi lễ có đại diện Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ xây dựng, cùng các cơ quan ban ngành.
Về phía Thành phố Hồ Chí Minh, có sự tham dự của Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo các đơn vị, sở, bộ ban ngành trên Thành phố; Lãnh đạo Đảng ủy Khối dân – Chính – Đảng Thành phố; Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị và đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu.
Tuyến Metro số 1 đi vào vận hành đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2020-2025 của Thành phố. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 1 đến tuyến số 7) với tổng chiều dài đạt khoảng 355km. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng với hệ thống Metro là hạt nhân. Thành phố sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD – Transit Oriented Development) tại 11 khu vực dọc các tuyến metro và Vành đai 3. Mở ra tương lai về một Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, thông minh và phát triển bền vững.
Thông tin tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao gồm tổng cộng 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tuyến Metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở 930 khách.
Với khả năng chuyên trở lớn và thời gian di chuyển nhanh chóng, tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa các khu vực, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và cải thiện chất lượng không khí nhờ giảm lượng xe cá nhân trên đường. Hệ thống tàu điện hiện đại và tiện nghi sẽ mang đến trải nghiệm di chuyển an toàn, thoải mái và thuận tiện cho người dân, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và góp phần xây dựng một thành phố thông minh, bền vững.
Tuyến Metro số 1 được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại (EMV Contactless) qua 270 máy POS (Point of Sale) tại 14 ga. Đây là kết quả hợp tác của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Mastercard nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt trên các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyến Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức hoạt động khai thác thương mại. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ giao thông công cộng hiện đại và tiện lợi cho người dân. Hành khách sẽ có thể sử dụng thiết bị thanh toán để thanh toán vé mà không cần dùng tiền mặt, giúp tăng cường trải nghiệm của hành khách.
Thiết bị thanh toán này hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán khác nhau bao gồm thẻ EMV quốc tế, thẻ EMV nội địa và mã QR, cung cấp sự linh hoạt cho người dùng. Hệ thống POS cũng có khả năng xử lý giao dịch một cách nhanh chóng và hiển thị thông tin chi tiết về giao dịch để đảm bảo tính minh bạch và tiện lợi cho hành khách.
Bên cạnh đó, việc miễn phí sử dụng tuyến Metro số 1 trong 30 ngày đầu kể từ ngày vận hành thương mại cũng là một chính sách thu hút người dân sử dụng dịch vụ giao thông công cộng mới này. Điều này giúp người dân tiết kiệm chi phí di chuyển và tạo cơ hội cho họ trải nghiệm tiện ích của hệ thống giao thông công cộng hiện đại.
mà còn mang lại nhiều tiện ích và lợi ích khác nhau. Người dân sẽ dễ dàng sử dụng các loại thẻ thanh toán, từ thẻ vật lý đến thẻ ảo, thông qua các ứng dụng Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay để đi tàu điện.
Để hỗ trợ người dân chưa có thẻ EMV Mastercard, các ngân hàng sẽ phát hành thẻ nhanh tại quầy tại ga, hoặc thông qua việc yêu cầu phát hành thẻ EMV Mastercard vật lý từ ngân hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc ngân hàng gần nhất. Công ty HURC1 cũng phối hợp với ngân hàng Sacombank và các ngân hàng khác để triển khai phát hành thẻ nhanh tại quầy tại ga để đi tàu.
Mastercard và các ngân hàng sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông, phát hành thẻ nhanh và trực tuyến, cũng như các chương trình khuyến mãi và tư vấn khách hàng để hướng dẫn định danh thẻ và sử dụng sau này.
Trong giai đoạn tiếp theo, từ ngày 1/1/2025, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng đọc thẻ Căn cước, Căn cước công dân gắn chíp cho đối tượng ưu tiên sau khi tiến hành định danh. Người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước, Căn cước công dân gắn chíp quét thẻ tại các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu điện trong giai đoạn miễn phí.
Trong giai đoạn cuối cùng, từ ngày 10/1/2025 đến ngày 20/1/2025, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng quét thẻ EMV của các tổ chức thẻ nội địa (NAPAS), mạng lưới thanh toán quốc tế (VISA, UPI, AMEX, JCB), quét mã QR-code và ứng dụng HCMC Metro trên thiết bị điện thoại di động. Người dân có thể sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các mạng lưới thanh toán trong và ngoài nước, đăng ký thẻ ảo để trải nghiệm Metro qua Apple Pay/Samsung Pay hoặc đăng ký tài khoản qua ứng dụng HCMC Metro trên điện thoại và nhận mã QR-code để sử dụng khi đi tàu.
Các công ty công nghệ thanh toán quốc tế và các ngân hàng sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích hành khách sử dụng thanh toán không tiền mặt, như ưu đãi giảm giá vé, hoàn tiền khi sử dụng thẻ, hoặc quà tặng khi đăng ký dịch vụ. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh, hướng tới một đô thị hiện đại, bền vững và tiện nghi hơn cho người dân.
Tối ưu hóa SEO cho hình ảnh trên website của bạn là một phần quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể. Việc sử dụng hình ảnh phù hợp và tối ưu hóa chúng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng cơ hội xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm và tăng lưu lượng truy cập đến website.
Khi chọn hình ảnh, bạn nên chọn những hình ảnh có chất lượng cao, phù hợp với nội dung của bài viết và có kích thước nhỏ để giảm thời gian tải trang. Bên cạnh đó, việc đặt tên file hình ảnh sao cho liên quan đến nội dung cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho hình ảnh.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến việc sử dụng thuộc tính alt text cho hình ảnh. Alt text không chỉ giúp người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của hình ảnh mà còn giúp máy chủ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh đó. Hãy sử dụng alt text mô tả chính xác và chi tiết về hình ảnh.
Cuối cùng, đừng quên sử dụng sitemap để cung cấp thông tin về hình ảnh trên website của bạn cho máy chủ tìm kiếm. Việc này giúp tăng khả năng xuất hiện hình ảnh của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm và tăng cơ hội thu hút người dùng đến website của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa hình ảnh đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất trong chiến lược SEO của mình. Để viết một bài viết chuẩn SEO, đầu tiên bạn cần tìm hiểu về từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Sau đó, bạn cần viết nội dung liên quan đến từ khóa đó một cách tự nhiên và hấp dẫn. Đồng thời, hãy chú ý đến cấu trúc bài viết, bao gồm tiêu đề, phần mở đầu, phần thân bài viết và kết luận.
Để bài viết của bạn được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm, hãy chú ý đến việc sử dụng từ khóa trong tiêu đề, mô tả và các đoạn văn trong bài viết. Bạn cũng nên chèn hình ảnh và video liên quan để làm tăng tính tương tác của bài viết.
Ngoài ra, định dạng bài viết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người đọc. Hãy chia nhỏ nội dung bài viết thành các đoạn văn ngắn, sử dụng tiêu đề phụ và đánh dấu các từ khóa bằng cách in đậm hoặc làm nổi bật.
Cuối cùng, đừng quên kiểm tra lại bài viết trước khi đăng để đảm bảo không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Bằng cách đó, bạn sẽ có một bài viết SEO hiệu quả và thu hút được nhiều lượt truy cập từ người đọc.
Ngày 22/12/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1).
Sau buổi lễ, người dân đã có thể sử dụng và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến Metro số 1 sẽ miễn phí 30 ngày đầu để người dân được trải nghiệm và làm quen với loại hình phương tiện công cộng mới tại Thành phố.
Công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1
Sáng ngày 22/12/2024, tại Ga trung tâm Bến Thành, tuyến Metro số 1, đã diễn ra Lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1. Tham dự tại buổi lễ có đại diện Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ xây dựng, cùng các cơ quan ban ngành.
Về phía Thành phố Hồ Chí Minh, có sự tham dự của Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo các đơn vị, sở, bộ ban ngành trên Thành phố; Lãnh đạo Đảng ủy Khối dân – Chính – Đảng Thành phố; Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị và đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu.
Tuyến Metro số 1 đi vào vận hành đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2020-2025 của Thành phố. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 1 đến tuyến số 7) với tổng chiều dài đạt khoảng 355km. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng với hệ thống Metro là hạt nhân. Thành phố sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD – Transit Oriented Development) tại 11 khu vực dọc các tuyến metro và Vành đai 3. Mở ra tương lai về một Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, thông minh và phát triển bền vững.
Thông tin tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao gồm tổng cộng 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tuyến Metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở 930 khách.
Với khả năng chuyên trở lớn và thời gian di chuyển nhanh chóng, tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa các khu vực, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và cải thiện chất lượng không khí nhờ giảm lượng xe cá nhân trên đường. Hệ thống tàu điện hiện đại và tiện nghi sẽ mang đến trải nghiệm di chuyển an toàn, thoải mái và thuận tiện cho người dân, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và góp phần xây dựng một thành phố thông minh, bền vững.
Tuyến Metro số 1 được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại (EMV Contactless) qua 270 máy POS (Point of Sale) tại 14 ga. Đây là kết quả hợp tác của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Mastercard nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt trên các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thiết bị này sẽ giúp hành khách có thể thanh toán dễ dàng chỉ với thẻ EMV Contactless phát hành bởi ngân hàng trong và ngoài nước, hoặc các phương thức thanh toán EMV Contactless như Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay… Hành khách không cần dùng tiền mặt để thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng với phương thức thanh toán mới. Bên cạnh đó, thiết bị thanh toán (POS) này cũng tích hợp nhiều công nghệ vượt trội nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện và an toàn như:
- Hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán: Thiết bị hỗ trợ thanh toán bằng thẻ EMV quốc tế (Mastercard, Visa, UnionPay, JCB, Amex), thẻ EMV nội địa (Napas) và mã QR, giúp người dùng linh hoạt trong phương thức thanh toán. (Công nghệ triển khai theo từng giai đoạn).
- Giao dịch nhanh chóng: Hệ thống POS có khả năng xử lý giao dịch chỉ dưới 500 mili giây, đảm bảo thời gian thanh toán nhanh chóng và không gây gián đoạn quá trình lên xe của hành khách.
- Màn hình hiển thị thông tin trực quan: Thiết bị cung cấp thông tin rõ ràng về trạng thái giao dịch, số tiền thanh toán và xác nhận giao dịch thành công ngay lập tức.
- Bảo mật cao: Hệ thống tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật EMVCo và PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard), đảm bảo bảo mật toàn diện cho các giao dịch và thông tin cá nhân của người dùng.
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ: “Việc thúc đẩy thanh toán an toàn, liền mạch và xây dựng một hệ sinh thái thanh toán đô thị đa dạng, thông minh là một trong những sứ mệnh của Mastercard. Trong nhiều năm, Mastercard đã hợp tác với các đơn vị quản lý giao thông công cộng trên toàn cầu để nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm của hành khách.
Là công ty công nghệ toàn cầu đầu tiên trong lĩnh vực thanh toán cung cấp hệ thống Open-Loop tại Việt Nam, Mastercard rất vinh dự được hợp tác với HURC1 để mang đến trải nghiệm giao thông nhanh chóng và thuận tiện. Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt và đẩy mạnh chuyển đổi số tại Việt Nam.”
Người dân được miễn phí sử dụng tuyến Metro số 1 trong 30 ngày đầu
Hành khách sử dụng và trải nghiệm tuyến Metro số 1 sẽ được miễn phí trong 30 ngày, kể từ khi tuyến Metro số 1 vận hành thương mại. Theo đó:
- Giai đoạn 1: Từ ngày 22/12/2024:
- Hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng thanh toán thẻ EMV đối với chủ thẻ Mastercard. Thẻ EMV Mastercard là loại thẻ thanh toán duy nhất được áp dụng trong giai đoạn này. Người dân có thể sử dụng thẻ vật lý EMV Mastercard (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước) hoặc thẻ ảo sử dụng qua Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay, Garmin Pay do tất cả các ngân hàng/tổ chức trong và ngoài nước phát hành để đi tàu.
- Người dân chưa có thẻ EMV Mastercard sẽ được hỗ trợ các hình thức sau:
- Liên hệ ngân hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc ngân hàng gần nhất để yêu cầu phát hành thẻ EMV Mastercard vật lý (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước).
- Công ty HURC1 phối hợp với ngân hàng Sacombank và các ngân hàng khác để triển khai phát hành thẻ nhanh (thẻ định danh sau và thẻ định danh) tại với quầy tại ga để đi tàu.
- Mastercard và các ngân hàng sẽ tổ chức truyền thông, phát hành thẻ nhanh và trực tuyến, các chương trình khuyến mãi và tư vấn khách hàng để hướng dẫn định danh thẻ và sử dụng sau này.
- Giai đoạn 02: Từ ngày 1/1/2025:
- Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng đọc thẻ Căn cước, Căn cước công dân gắn chíp đối với đối tượng ưu tiên sau khi tiến hành định danh.
- Người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước, Căn cước công dân gắn chíp quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để đi tàu điện trong giai đoạn miễn phí.
- Giai đoạn 03: Từ ngày 10/1/2025 đến ngày 20/1/2025:
- Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tính năng quét thẻ EMV của các tổ chức thẻ nội địa (NAPAS), mạng lưới thanh toán quốc tế (VISA, UPI, AMEX, JCB), quét mã QR-code và ứng dụng HCMC Metro trên thiết bị điện thoại di động: bổ sung tính năng đăng ký tài khoản cho người dân sử dụng Metro, tính năng mua vé ngày và nạp tiền qua ứng dụng để mua vé tháng.
- Người dân có thể sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các mạng lưới thanh toán trong và ngoài nước, đăng ký thẻ ảo để trải nghiệm Metro qua Apple Pay/Samsung Pay hoặc đăng ký tài khoản qua ứng dụng HCMC Metro trên điện thoại và nhận mã QR-code để sử dụng khi đi tàu.
- Các công ty công nghệ thanh toán quốc tế và các ngân hàng đồng loạt sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích hành khách sử dụng thanh toán không tiền mặt, như ưu đãi giảm giá vé, hoàn tiền khi sử dụng thẻ, hoặc quà tặng khi đăng ký dịch vụ.
Thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành một đô thị thông minh, bền vững với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giao thông công cộng. Tuyến Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động khai thác thương mại cùng tầm nhìn phát triển mô hình TOD, với trung tâm là các tuyến Metro, và các tuyến xe buýt kết nối không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông mà còn tạo ra những khu đô thị hiện đại, thông minh với việc tối ưu hóa di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.
Hệ thống thanh toán mở (EMV Open-loop) theo chuẩn GTCC toàn cầu, được triển khai tại Metro, xe buýt cũng như các phương tiện GTCC khác sẽ không chỉ thay đổi thói quen đi lại của người dân, thúc đẩy chuyển đổi số hóa, thu hút khách du lịch, sử dụng phương tiện công cộng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, kết nối các khu vực đô thị với vùng ngoại ô, góp phần vào mục tiêu phát triển đô thị hài hòa và bền vững.
Góc quảng cáo